A11Y Was Never an Option: ไม่มีข้อยกเว้น ในการออกแบบเพื่อทุกคน

ไทย

ในโลกดิจิทัลที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย การออกแบบ Product ที่คำนึงถึงทุกคนไม่ใช่เพียงแค่ทางเลือก แต่เป็นความจำเป็นที่ Business และ Designer ควรหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น Inclusive Design หรือการออกแบบอย่างครอบคลุม คือแนวคิดที่มุ่งสร้าง Product หรือ Service ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้

  • ความหมายและความสำคัญของ Inclusive Design ในยุคดิจิทัล
  • แนวคิด “Solve for one, extend to many” และการประยุกต์ใช้
  • กรณีศึกษาที่น่าสนใจจาก Microsoft Xbox Adaptive Controller
  • วิธีเริ่มต้นนำ Inclusive Design มาใช้ในองค์กร
  • ประโยชน์ของ Accessibility ที่มีต่อธุรกิจและสังคม

Inclusive Design
ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสในการเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ทุกกลุ่ม แต่ยังเปิดประตูสู่นวัตกรรมและโอกาสทางธุรกิจที่เราอาจจะยังไม่เคยนึกถึงมาก่อน เมื่อเราออกแบบโดยคำนึงถึงความหลากหลาย เราไม่เพียงแต่สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นสำหรับกลุ่มเฉพาะเท่านั้น แต่ยังสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน

“Solve for one, extend to many — แก้ปัญหาสำหรับหนึ่งกลุ่ม ขยายผลสู่คนจำนวนมาก”

เป็นหนึ่งใน Inclusive Design Principle ที่ทาง Microsoft เขียนไว้ ประกอบด้วย 3 แนวคิดหลัก

Microsoft. (2016). Inclusive Design

Digital Inclusivity: Designing for Accessibility and Equal Opportunities


ลองนึกภาพว่าเรากำลังออกแบบป้ายบอกทางในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เราคงไม่เลือกใช้ตัวอักษรขนาดเล็กมาก หรือใช้สีที่กลมกลืนกับพื้นหลังจนแทบมองไม่เห็น เพราะนั่นจะทำให้ผู้คนหลงทาง สับสน และอาจพลาดโอกาสในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ในห้าง

 

แนวคิดเดียวกันนี้ควรนำมาใช้กับการออกแบบดิจิทัล การออกแบบที่เข้าถึงได้ช่วยกำจัดอุปสรรคและมอบโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลและฟังก์ชันการใช้งานอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเมนูเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย การใช้สีที่มีความคมชัดเพียงพอ หรือการจัดวางข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ ทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ที่มีความต้องการพิเศษสามารถใช้งานได้ แต่ยังช่วยให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ผู้ที่กำลังเร่งรีบค้นหาข้อมูล หรือผู้ที่ใช้งานบนอุปกรณ์มือถือในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวย

 

หากยังนึกภาพไม่ออก ลองจินตนาการดูว่าเมื่อเราแก่ตัวลง เราทุกคนจะสูญเสียความสามารถในการได้ยินไปบ้าง นี่เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเผชิญในอนาคต จริงๆ แล้ว แนวคิดที่ว่า

 

“We are all temporarily able-bodied” — เราทุกคนล้วนมีวันที่ร่างกายไม่สมบูรณ์

 

เป็นสิ่งที่เราควรตระหนักถึง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียการมองเห็น การได้ยิน หรือความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหว ล้วนเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะจากอุบัติเหตุ ความเจ็บป่วย หรือวัยที่มากขึ้น

 

Persona Spectrum — Microsoft. (2016). Inclusive Design.

Persona Spectrum เป็นแนวคิดที่ Microsoft ยกมาใช้ในการออกแบบที่มุ่งเน้นการสร้าง sulotion ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานที่หลากหลาย การออกแบบสำหรับผู้ที่มีความพิการถาวรสามารถเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีข้อจำกัดในสถานการณ์เฉพาะได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ที่ออกแบบสำหรับคนที่มีแขนเพียงข้างเดียว ก็สามารถถูกใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันโดยคนที่บาดเจ็บที่ข้อมือชั่วคราว หรือพ่อแม่มือใหม่ที่กำลังอุ้มทารก เราเรียกสิ่งนี้ว่า Persona Spectrum

 

เราใช้ Persona Spectrum เพื่อทำความเข้าใจความไม่สอดคล้อง (Mismatched) และ Motivation ในการใช้งานของผู้ใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ ลองสังเกตการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันนี้ เราอาจพบเจอกับข้อจำกัดทางร่างกาย ไม่ว่าจะชั่วคราว เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งแล้วหายไป (Temporary) เกิดขึ้นเฉพาะในบางสถานการณ์ (Situational) หรือแม้กระทั่งเป็นสภาพที่เกิดขึ้นอย่างถาวร (Permanent) การคำนึงถึง Persona Spectrum ของผู้ใช้งาน ช่วยสร้างความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) และแสดงให้เห็นว่า solution หนึ่ง ๆ สามารถขยายผลไปสู่กลุ่มผู้ใช้ที่กว้างขึ้นได้อย่างไร

 

  • พ่อแม่มือใหม่ที่ต้องอุ้มลูกไปด้วยประชุมไปด้วย = สูญเสียความสามารถทางแขนตามสถานการณ์
  • น้องในออฟฟิศที่เพิ่งไปทำเลสิกมา = สูญเสียความสามารถทางการมองเห็นชั่วคราว
  • บาร์เทนเดอร์ที่ต้องคอยฟังออเดอร์ในผับ = สูญเสียความสามารถทางการได้ยินตามสถานการณ์


ดังนั้น การออกแบบที่คำนึงถึง Accessibility จึงไม่ใช่เพียงแต่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความพิการเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

ACCESSIBILITY
“ACCESSIBILITY” หรือเขียนสั้น ๆ ได้ว่า “A11Y” ที่มาจาก “A” คั่นด้วยอักษร 11 ตัวและปิดท้ายด้วย “Y” คือการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้โดยผู้คนที่มีความพิการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ความบกพร่องทางการมองเห็น ทางการได้ยิน ทางร่างกาย ทางการพูด ทางสติปัญญา ความพิการทางระบบประสาท ตามข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีผู้คนมากกว่าสองล้านคนในไทยที่มีชีวิตอยู่กับความพิการรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3.31% ของประชากรในประเทศ (กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ, 2024)

 

เมื่อเราออกแบบโดยคำนึงถึง Accessibility เราไม่เพียงแต่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายโอกาสในการเข้าถึง product หรือ service ของเราไปสู่กลุ่มผู้ใช้ที่กว้างขึ้นด้วย เป็นการยกระดับคุณภาพของการออกแบบ User Experience (UX) โดยรวม โดยที่ Accessibility Design ไม่เพียงช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความต้องการพิเศษสามารถใช้งานได้ แต่ยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

Disability Definition — Microsoft. (2016). Inclusive Design.

ความบกพร่องทางร่างกายไม่ใช่แค่สภาวะสุขภาพส่วนบุคคล แต่เป็น “Mismatched Human Interactions” ผลจากการออกแบบและสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานของทุกคน ในฐานะ UX Designer แล้ว ต้องไม่ลืมคำนึงถึงความหลากหลายของผู้ใช้ พยายามลดความไม่สอดคล้องระหว่างผู้คนกับสิ่งแวดล้อม Product หรือ Service ต่าง ๆ แทนที่จะมองว่าความพิการเป็นปัญหาของบุคคลเท่านั้น

 

Access = Success
การคำนึงถึง A11Y ไม่ใช่เพียงเหตุผลทางธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ หรือการทำกำไรเป็นหลัก แม้ว่าอาจจะต้องใช้ Effort มากในช่วงแรก แต่เป็นการหยิบยื่นความเท่าเทียมให้กับผู้ใช้ทุกกลุ่ม การวาง Foundation เรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนออกแบบ Product สามารถช่วยลด Effort / Cost ได้ ดีกว่าการพัฒนาไปแล้วค่อยมาแก้ไข เหตุผลที่ Business ควรเริ่มตระหนักถึงเรื่อง A11Y ได้แก่:

  1. Enhancing Usability and Satisfaction: A11Y Design ช่วยปรับปรุงความสามารถในการใช้งานและความพึงพอใจสำหรับผู้ใช้ทุกคน รวมถึงผู้ที่มีความพิการ ทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราเข้าถึงได้ง่ายและใช้งานได้สะดวกสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลาย
  2. Legal and Regulatory Compliance: ช่วยให้ธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานต่างๆ เช่น ADA (Americans with Disabilities Act) และ WCAG (Web Content Accessibility Guidelines) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในหลายประเทศและอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ในประเทศไทยก็มี แนวทางการพัฒนาบริการ Mobile Banking Application สำหรับผู้พิการทางสายตา ตามแนวทางของสมาคมธนาคารไทย (มาตรฐาน WCAG 2.1 Level A) ด้วยเช่นกัน
  3. Social Responsibility and Sustainable Business: การคำนึงถึง A11Y เป็นทั้งความรับผิดชอบต่อสังคมและกลยุทธ์สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ ช่วยขยายฐานลูกค้า และเพิ่มโอกาสได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ดึงดูดลูกค้าและบุคลากรคุณภาพ การลงทุนใน A11Y จึงไม่เพียงถูกต้องเชิงจริยธรรม แต่ยังเป็นรากฐานสำหรับการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืน
  4. Innovation and Product Improvement: A11Y Design สามารถนำไปสู่นวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้ใช้ทุกคน การคิดค้นวิธีแก้ปัญหาสำหรับความต้องการเฉพาะทางมักนำไปสู่การปรับปรุงที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปด้วย


Case Study: Microsoft Xbox Adaptive Controller
ตัวอย่างที่โดดเด่นของ A11Y Design คือ Microsoft Xbox Adaptive Controller ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมเกมที่ออกแบบมาสำหรับผู้เล่นที่มีความพิการทางร่างกาย ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของ เพื่อช่วยเหลือนักเล่นเกมที่อาจสูญเสียแขนไป หรือเกิดมาพร้อมกับความพิการ ให้สามารถหาวิธีเล่นที่เหมาะกับพวกเขาโดยเฉพาะ

คลิปวิดีโอด้านบนเป็นโฆษณาระหว่างการแข่งขัน Super Bowl ปี 2019 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลประจำปีที่มีผู้ชมมหาศาล โฆษณาของ Microsoft ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในแง่บวก โดยถูกกล่าวถึงว่าเป็นไฮไลท์ของงานและสื่อสารข้อความที่ทรงพลังว่า

 

“When everyone plays, we all win — เมื่อทุกคนเล่น เราทุกคนชนะ”

 

ผลกระทบของแคมเปญนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การสร้าง Awareness เท่านั้น แต่ยังส่งผลในวงกว้าง

  1. Xbox สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ โดยได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกจากเหล่านักเล่นเกมที่มีความพิการ ซึ่งรู้สึกว่าในที่สุดพวกเขาก็ได้รับการยอมรับและใส่ใจจากอุตสาหกรรมเกม
  2. ความสำเร็จนี้นำไปสู่การเป็นพันธมิตรกับกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก แสดงให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกที่นอกเหนือจากวงการเกม โดยช่วยให้ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บสามารถเข้าถึงการบำบัดและความบันเทิงผ่านการเล่นเกมได้เช่นกัน

 

การริเริ่มนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Microsoft ในการสร้างการเข้าถึงเกมสำหรับทุกคน แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเกมทั้งหมดหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ครอบคลุม Xbox Adaptive Controller จึงไม่ใช่เพียงแค่อุปกรณ์เล่นเกม แต่เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในวงการเกม ที่มุ่งสู่โลกแห่งความบันเทิงดิจิทัลที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะมีข้อจำกัดทางร่างกายใดก็ตาม

 

How should we start?
ในขณะที่องค์กรหลายแห่งอาจจะยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบเพื่อการเข้าถึง (Inclusive / A11Y Design) หรือยังไม่ได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบ แต่เราทุกคนสามารถมีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังแนวคิดนี้ให้ค่อย ๆ เติบโตในองค์กรได้

ในงาน UXTH Conference 2024: Go global with the flow ปี 2024 ที่ผ่านมา Esther Tham (Research Lead) และ James Cook (Design Lead) จาก Thoughtworks Singapore ได้พูดหัวข้อ Inclusivity shapes the tech we all use ไว้ และทิ้งท้าย 5 Tactics ในการริเริ่ม Inclusive / A11Y Design ไว้ดังนี้

  1. Start a book club: ตั้งชมรมอ่านหนังสือ แล้วชวนเพื่อน ๆ มาอ่านและแบ่งปันความรู้กัน คุณเจมส์แนะนำไว้ 3 เล่มได้แก่ หนังสือแนะนำอย่าง Mismatch โดย Kat Holmes, Accessibility for everyone โดย Laura Kalbag และ Inclusive Design in SEA ซึ่งเป็นรายงานของ Project LIMA
  2. Build your network: หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ แล้วจับมือกันผลักดันเรื่อง A11Y ในองค์กร โดยตั้งเป้าหมายง่าย ๆ อย่างการมี Accessibility Statement บนเว็บไซต์ และค่อย ๆ ขยับไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นทีละนิด
  3. Review your product: ลองใช้ Product หรือแอปของตัวเองแบบไม่ใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ดดู หรือง่าย ๆ คือลองใช้แบบฟอนต์ขยายใหญ่ ๆ ดู เผื่อจะได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วชวนทีมมาระดมสมองแก้ไขพร้อม ๆ กัน
  4. Review your (software) process: ลองเริ่มจากการตั้ง guideline & standard ระบุสิ่งที่จะทำ, รีวิวฟีเจอร์ที่มี และอย่าลืมที่จะเช็คเรื่อง A11Y ตั้งแต่ตอนทำ User story
  5. Start earlier: A11Y ควรเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตั้งแต่ต้น ไม่ใช่มาทำทีหลัง เพราะยิ่งแก้ไขช้า ก็จะยิ่งยากและเสียเวลามากขึ้นเท่านั้น การคำนึกถึงผู้ใช้ทุกคนตั้งแต่แรก จะทำให้เราสร้างประสบการณ์ที่ดีและเข้าถึงได้อย่างแท้จริง

 

Key Takeaways

  • Accessibility (A11Y) = การออกแบบ Product/Service ให้สามารถใช้งานได้โดยผู้คนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหลากหลายรูปแบบ
  • ในประเทศไทย มีผู้พิการมากกว่า 2 ล้านคน (ประมาณ 3.31% ของประชากร) การออกแบบที่คำนึงถึงการเข้าถึงจึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้สามารถใช้งาน Product/Service ได้
  • We are all temporarily able-bodied เราทุกคนล้วนมีวันที่ร่างกายไม่สมบูรณ์
    ใช้ Persona Spectrum เป็น framework ที่ช่วยให้เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งแบบถาวร ชั่วคราว และตามสถานการณ์
  • การออกแบบควรคำนึงถึงมาตรฐานสากล เช่น WCAG (Web Content Accessibility Guidelines) และมาตรฐานตามแต่ละประเทศ
  • อาจเริ่มนำแนวคิด Accessibility design ไปใช้ด้วยการเริ่มจากทบทวน Product ที่มีอยู่ เช่นสำรวจการใช้งานด้วยการเปิด Voice over
  • ควรคำนึงถึง accessibility ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการออกแบบและพัฒนา โดยกำหนดเป็นส่วนหนึ่งของ user story และ design guideline

Related Content

  • ทั้งหมด
  • Blogs
  • Insights
  • News
    •   Back
    • Careers
    • Data Science
    • Lifestyle
    • Product
    • Strategy
    • Technology
    • User Experience
    • xPlatform
    • DevOps
    •   Back
    • PointX Products
    • Events
    • Others
    • Leadership
    • Partnership
    • Services & Products
    • Joint ventures
    •   Back
    • Blockchain
    • Finance
    • Tech innovation

Your consent required

If you want to message us, please give your consent to SCB TechX to collect, use, and/or disclose your personal data.

| การเพิกถอนความยินยอม

หากคุณต้องการเพิกถอนการให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล กรุณาส่งคำร้องหาเรา

Vector

Message sent

We have receive your message and We will get back to you shortly.